Có được nhận tiền BHXH một lần và trợ cấp thất nghiệp cùng lúc không?

Có được nhận tiền BHXH một lần và trợ cấp thất nghiệp cùng lúc không?

Em bị trả sổ BHXH muộn nên chưa được làm trợ cấp thất nghiệp. Sắp tới em đến hạn nhận tiền 1 lần sau 1 năm nghỉ việc thì có được nhận luôn cả tiền thất nghiệp hay không?



Được nhận tiềnTư vấn bảo hiểm xã hội

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Chúng tôi xin được tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ tại Điều 46 Luật Việc làm 2013 quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

“1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”

Theo đó; khi người lao động đáp ứng đủ các điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng; người lao động nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm để được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13:

“1. Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc; người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;  mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Được nhận tiền

Tổng đài tư vấn bảo hiểm trực tuyến 19006172

Về thời điểm nộp hồ sơ, căn cứ tại khoản 3 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

“3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo  hiểm”.

Căn cứ vào quy định trên; thời hạn nộp hồ sơ để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với trường hợp người lao động sau một năm nghỉ việc là trong thời hạn 30 ngày tính đến thời thời điểm người lao động đủ điều kiện (sau một năm nghỉ việc chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm và không tiếp tục đóng bảo hiểm).

Như vậy, trường hợp của bạn sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp khi nhận BHXH một lần được. Bởi lẽ sau 01 năm nghỉ việc bạn mới được nộp hồ sơ nhận tiền BHXH một lần; khi đó đã vượt quá thời hạn 03 tháng tính từ ngày nghỉ việc để nộp hồ sơ hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp.

Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm tại bài viết: 

Dịch vụ tư vấn bảo hiểm qua Email có tính phí

Hồ sơ và nơi nộp khi xin hỗ trợ học nghề theo quy định pháp luật

Tính BHXH một lần từ tháng 4/2016 đến tháng 3/2018

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

Gửi yêu cầu
Gọi ngay